TRAVEL TOOLS

 

id7500003000070


 


 

 

รูปหล่อรุ่นแรกครูบาสม วัดทุ่งน้อย อ.พร้าว เชียงใหม่

 รหัสสินค้า: 000504

รายละเอียด:รูปหล่อครูบาอินสม สุมโน วัดทุ่งน้อย เมืองพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

  #รูปหล่อรุ่นแรกครูบาสม วัดทุ่งน้อย อ.พร้าว เชียงใหม่ องค์นี้เนื้อตะกั่ว ทาทอง ใต้ฐานอุดผง-เกษา กับสภาพงามๆ แบบนี้ หายาก จริงๆ ขอบอก (องค์นี้รับมาก่ะมือ ขอโชว์ครับ) ประวัติครูบาอินสม สุมโน ครูบาเจ้าอินสม สุมโน ท่านเกิดเมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๔๔๔ ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านป่าหวาย ต.บ้านโป่ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พออายุได้ ๑๒ ปี ได้เข้าไปเป็น (เด็กวัด) ช่วยทำงานต่างๆ ในวัด และได้รับการศึกษาอักขระล้านนา ตามแบบของเด็กวัดทั่วไป ซึ่งต่อมาท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ ๓ เมษายน ๒๔๕๗ ขณะอายุ ๑๓ ปี โดยมีท่านครูบาสีธิวิชโย เป็นพระอุปัชฌาย์ และเป็นอาจารย์สอนหนังสือให้ด้วย ต่อมาได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่ออายุครบ ๒๐ ปี ในวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๔๖๔ โดยมี ท่านครูบาสีธิวิชโย เป็นพระอุปัชฌาย์ ในชีวิตสมณเพศของท่านครูบาเจ้าอินสม สุมโน ท่านเป็นพระที่มีจิตใจโอบอ้อมอารีต่อคณะศรัทธาและลูกศิษย์ทั่วหน้า ไม่มีแบ่งชั้นวรรณะ ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๔๐ ด้วยโรคชรา สิริอายุได้ ๙๖ ปี พรรษา ๗๖ "รูปหล่อโบราณ เนื้อตะกั่ว อุดขี้ผึ้งเทียนชัย, เกษา" เป็นวัตถุมงคลยุคแรกของท่าน สร้างประมาณปี ๒๕๑๒ เนื้อที่สร้างมีอยู่ด้วยกันสอง เนื้อ คือเนื้อ เรซิ่นผสมผงมวลสาร และเนื้อตะกั่วทาเคลือบด้วยสีที่เหลือจากการใช้ทำถาวรวัตถุภายในวัด มีทั้งสีทอง สีเหลือง และสีดำ มีประสบการณ์เด่นทั้งด้าน (แคล้วคลาด) คงกระพัน รวมถึงเมตตามหานิยม ก็มีให้เห็นกันเป็นประจำ จากที่เล่าขานกันมา ต่างกล่าวกันว่า รูปหล่อครูบาอินสม เนื้อตะกั่ว เป็นวัตถุมงคลที่ครบเครื่องที่สุด รูปหล่อครูบาเจ้าอินสม มีทั้ง สีทอง สีเหลือง สีดำ เพื่อแจกแก่ผู้ที่ร่วมทำบุญ และผู้ที่แวะเวียนไปกราบท่าน โดยท่านจะแจกให้คนละองค์สององค์ เป็นการ "แจกฟรี" ไม่มีให้เช่าบูชาแต่อย่างใด รูปหล่อที่แจกมีรูปแบบแตกต่างกันไปตามวันเวลา เมื่อแบบเดิมหมดลง ลูกศิษย์ก็สร้างถวายให้ท่านอีกเป็นระยะๆ แต่มีคำพูดอันหนึ่งที่ท่านครูบาเจ้าอินสม ได้พูดโดยตลอด ไม่ว่าจะแจกรูปหล่อรุ่นไหน ทุกคนที่ได้ไปกราบท่านครูบา มักจะได้ยินคำพูดนี้อยู่เสมอ ขณะที่ท่านหยิบรูปหล่อในพาน/ บาตร ที่ข้างตัวท่าน หรือในถุงย่าม ก็คือ ท่านจะเมตตากล่าวว่า "เอาไปไว้ฮักษาเนื้อ ฮักษาตั๋วเน้อ" สวาธุกราบเท้าครูบาอินสม สุมโน ...
ประวัติครูบาอินสม สุมโน ตอนที่๖

เฮียกิม หรือคุณพิชาติ กุลประดิษฐ์ เจ้าของร้านสหะฟาร์มาซี บันทึกถึงเหตุการณ์ที่โรงเรียนพร้าววิทยาคม
“ขณะนั้นปี พ.ศ ๒๕๒๑ ผมรับเหมาสร้างอาคารเรียนหลังใหญ่ของโรงเรียนพร้าววิทยาคม ซึ่งเป็นป่าช้าเก่า ก่อนเริ่มก็นิมนต์ครูบาอินสม มาทำพิธีแล้ว จึงให้คนงานขุดเพื่อวางฐานราก ปรากฏว่าขุดไปเจอน้ำสีดำกลิ่นเหม็นทะลักออกมาเหมือนน้ำซากศพ ต้องหยุดขุด กลางคืนคนงานที่นอนเฝ้าระหว่างครึ่งหลับครึ่งตื่นเห็นผู้หญิงอุ้มลูกยืนอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้ๆแถวนั้น บอกว่าไม่มีที่อยู่แล้ว ครูบาให้ย้ายมาอยู่ใต้ต้นไม้ ไม่มีที่หลบแดดฝน คนงานก็กลัวมาบอกผม ผมรีบไปหาครูบาที่วัดเล่าเรื่องให้ท่านฟัง ท่านบอกว่าไม่เป็นไร บอกให้เขาไปเกิดแล้ว ท่านคงติดต่อทางจิตได้และสะกดควบคุมได้ ผมเลยปรึกษาว่าจะทำบุญถวายสังฆทานส่งให้ผู้หญิงคนนี้ดีไหม ท่านก็ตกลง เมื่อผมถวายสังฆทานให้ท่านแล้วก็เรียบร้อย น้ำกลิ่นเหม็นก็หายไป ขุดต่อวางฐานราก สร้างอาคารจนเสร็จ ท่านมีคาถาเป็นที่รู้จักและยอมรับกันทั่วอำเภอพร้าว”
“ผมเป็นศรัทธาท่านและไปหาท่านบ่อย ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญร้าน ก็ไปนิมนต์ท่านมาทำพิธี สมัยนั้นถือว่าเป็นพระผู้ใหญ่ของพร้าว ใครนิมนต์ท่านก็ไปหมด ยุคเดียวกับหลวงปู่แหวน หลวงพ่อดาบส ซึ่งทั้งสองท่านไม่คอยรับนิมนต์ แต่ครูบาอินสม รับนิมนต์ ประมาณปี พ.ศ ๒๕๑๗-๒๕๑๘ ก็มีชื่อเสียงแล้ว ทางด้านคาถาอาคมถือว่าเก่งที่สุดแล้วในพร้าว”
“เช่น คนโดนของโดนผีมา หรือลูกหลานไม่สบาย โดยไม่รู้สาเหตุ ก็ไปขอท่านช่วยท่านจะบอกว่าโดนอะไรมา จะแก้อย่างไร ท่านมักทำน้ำมนต์ให้กินก็จะหายเป็นปกติ หรือของหายคนหายก็ไปขอท่านดูให้”
“ใครไปขอให้ท่านช่วยท่านทำให้หมด ไม่ขัดใจใคร ไม่ว่าไปขอให้เป่าหัว รดน้ำมนต์ ทำเทียนไปบูชา ขอนิมนต์มาบ้านก็มา แล้วไม่หวังปัจจัยอะไร ถวายก็ได้ไม่ถวายก็ได้ ไปหาท่านก็เห็นของที่ชาวบ้านถวาย ซองเงินก็วางอยู่ ท่านไม่ได้ใส่ใจ ก็มีลูกศิษย์คอยเก็บรวบรวม แล้วท่านก็ไม่ได้ว่ารวยว่าจน ทุกคนไปหาท่าน ท่านช่วยเหมือนกันหมด”
“ท่านถือเคร่ง ตามแนวครูบาเจ้าศรีวิชัย ฉันมื้อเดียว ไม่ฉันเนื้อ ฉันผลไม้แทน เป็นพระที่อนุเคราะห์คนจริงๆ เหรียญรุ่น ๑ ของท่านดังมีแต่คนอยากได้ เด็กตกลงไป ลอยกลางแม่น้ำเจ้าพระยาไม่จม เพราะในคอเด็กแขวนเหรียญรุ่น ๑ และสมัยที่เขาปราบยาบ้ากัน ที่พร้าวก็โดนเก็บไปหลายราย มีรายหนึ่งที่ใช้เวลาเก็บนานที่สุดทำเอาตำรวจและมือปืนปวดหัวเหมือนกัน เพราะยิงยังไงก็ยิงไม่ถูก เวลาไปดักยิงต้องมีอุปสรรคมีอะไรมาขัดขวางตลอด สุดท้ายต้องจ้างคนไปล่อซื้อเหรียญรุ่น ๑ ในคอชายคนนั้นออกมา ไม่นานนักชายคนนั้นก็ถูกเก็บเรียบร้อย เหรียญของท่านแคล้วคลาด ข่าม จริงๆ สมแล้วท่านครูบาอินสม เป็นที่เคารพนับถือของชาวอำเภอพร้าวและที่อื่น”


ประวัติครูบาอินสม สุมโน ตอนที่๗
พ่อหนานบุญมา อริยะ ศิษย์ใกล้ชิดท่านครูบาอินสม สุมะโน ผู้หนึ่ง เล่าว่า
“เคยบวชกับเปิ้น(ท่านครูบาอินสม) ปี พ.ศ ๒๕๐๐ ตอนนั้นอายุ ๑๖ ปี ต่อมา ปี พ.ศ ๒๕๐๔ อุปสมบทเป็นพระ สมัยนั้นมีพระ ๓ รูป เณร ๔องค์”
“ครูบา เก่งด้านยาสมุนไพร ท่านทำยาธาตุ ยาหอม แก้เป็นลม ทำเอาไว้ที่วัด ไม่ขาย เก็บไว้ให้ชาวบ้าน ใครป่วยก็มาขอได้”
“เก่งทางไสยศาสตร์ สมัยก่อนผีกะเยอะ (ผีปอบ) บ้านเราก็มี (บ้านทุ่งน้อย) บ้านอื่นก็มี เจ้าของเลี้ยงผีปอบไม่ดีก็จะไปรบกวนชาวบ้านไปเข้าสิงชาวบ้าน ให้ร้องไห้ ตะโกน ใครถูกผีเข้าก็จะนำมาหาครูบาอินสม ท่านจะเสกน้ำมนต์พรมใส่ร่าง คนนั้นก็จะหมดสติไปชั่วครู่ ผีออก ตื่นมาก็แสดงอาการมึนงงแล้วก็เป็นปกติ จากบ้านศรีงาม บ้านร่มหลวง เขตอำเภอสันทราย และอำเภอใกล้เคียง ถูกผีเข้าผีอำก็จะพามาหาท่านครูบา ใครถูกผีอะไรทำร้ายมา ท่านปราบได้หมด บางรายถูกผีเข้าแค่อ้างว่าจะนำไปหาครูบาอินสมผีก็ออกแล้ว หรืออาคารบ้านเรือนที่ไหนผีเฮี้ยนๆก็จะมานิมนต์ครูบาไปทำพิธี ไม่ว่าจะยากดีมีจนท่านไปให้หมด”
“นอกจากนี้ครูบายังเก่งทำเทียนบูชา ทำให้อยู่ดีมีสุข ทำตะกรุดปลุกเสก มีคาถาดี ที่ผมสืบมาเป็นตะกรุด ๑๐๘ มีคาถากำกับ ดีทางป้องกันตัว มหานิยม กันภูตผีปีศาจ”
“นอกจากตะกรุดแล้วก็มียันต์จำปา๔ สี่ต้น คือมี๔ลูกแบบกุมารทั้งสี่ ใช้ป้องกันตัวเหน็บที่เสื้อพกติดตัว ดีทางด้านค้าขาย มหานิยม กันภูตผีปีศาจ สืบมาจากครูบาเช่นกัน”
“ท่านครูบาเก่งดูดวง มีคนมาดูดวง มาสะเดาะเคราะห์กันเสมอ ท่านมีณานสามารถหยั่งรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าและอดีตได้” “ท่านไม่ดุ แต่เคร่ง ใครไม่เชื่อฟังก็โดนไม้เรียวเหมือนกัน พระเณรจะออกจากวัดต้องครองผ้าให้เรียบร้อย ต้องสำรวม ท่านเคร่งครัดทำวัตรเช้า วัตรเย็น กลางคืนก่อนเข้านอนก็สวดมนต์อีก ก่อนสวดตีระฆังพระเณรใครไม่มาจะถาม จะตำนิสอนว่าไม่สวดแล้วจะเอาอะไรมาตอบแทนศรัทธา”
“ตอนบวชท่านครูบาจะสอนหนังสือตัวเมือง (ล้านนา) ให้ สมัยนั้นธรรมสำหรับเทศน์เป็นตัวหนังสือล้านนา เขียนในใบลาน”
“ช่วงที่มีชื่อเสียง รถบัสจากต่างจังหวัดเข้าพร้าว แวะกราบหลวงปู่แหวน กลางคืนนอนพักที่วัดสันปงของพระนิกรเพราะทำที่พักไว้เยอะ รุ่งขึ้นก็มากราบท่านครูบากัน มาก็มาจองกฐินกัน ก่อนกลับครูบาก็มอบพระให้คนละองค์สององค์ส่วนมากจะได้รูปหล่อเนื้อตะกั่วก้นอุดเกศาและเทียนชัยกัน ให้ฟรีอย่างเดียวครูบาไม่สะสมเงิน”
(พ่อหนานบุญมา อริยะ ถ่ายรูปร่วมกับท่านครูบาอินสม สุมโน)
 

 

 

 

 
 

THAILAND AMULET CENTER |SING BURI OFFICE
19 หมู่ 4 ตำบลพักทัน อำเภอบางระจัน  จังหวัดสิงห์บุรี
 Tel: 66-061-7919125,66-093-3361995  whatapp:0933361995
http://www.buddhism-amulet.com/   e-mail:amuletcenter@hotmail.com
พระเครื่องเมืองสยาม| โดย พร บางระจัน:
236/2 หมู่ 5 ,ถนน เชียงใหม่ ลำพูน ,ตำบลยางเนิ้ง,อำเภิสารภี จังหวัดเชียงใหม่ 50140
 Tel: 66-061-7919125,66-093-3361995  whatapp:0933361995
http://www.buddhism-amulet.com/   e-mail:amuletcenter@hotmail.com
Copyright © 2006 Thailand Amulet Center. Website Terms of Use   |   Privacy Statement Find us on Youtube Facebook